Công thức làm món dứa mật kho chay ngon miệng đẹp mắt cho cả nhà

Thứ ba - 28/02/2023 18:48
Dứa mật là loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là Vitamin C, B1, B2, B3,... cùng nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Chúng có vị chua chua ngọt ngọt, được yêu thích để làm nước ép hoặc chế biến thành các món ăn hàng ngày. Ở bài viết này, hãy cùng Physalisvn tìm hiểu về cách làm món dứa mật kho chay, thơm ngon bổ dưỡng cả nhà đều mê.Bí quyết lựa chọn nguyên liệu dứa mật kho chay

Trong món ăn này thì dứa là nguyên liệu duy nhất bạn nên quan tâm. Khi chọn dứa hãy tìm những trái vàng tươi, đều màu từ cuống đến thân. Mắt dứa to, không bị chuyển màu quá đậm hoặc có đốm nâu. Về phần thân, các quả mập, hình bầu ngắn thì bên trong có nhiều thịt hơn so với những quả dài. 
Nếu bạn có thể chọn dứa mật Đà Lạt đạt chuẩn thì sẽ đảm bảo được sự tươi ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao, không chất kích thích. Đặc biệt, độ ngọt của dứa mật chính là ưu điểm nổi trội mà chúng sở hữu, khi chế biến món ăn cũng tạo ra hương vị hấp dẫn hơn. 
 
dua-kho-chay
Lựa chọn dứa mật đảm bảo vị ngon

Tham khảo: Dứa mật Đà Lạt

Công thức làm món dứa mật kho chay ngon miệng đẹp mắt

Món dứa mật kho chay có thể dùng trong những ngày ăn chay hoặc bữa ăn hàng ngày. Công thức chế biến không quá khó, với những ai ít nấu ăn đều có thể thực hiện thành công ngay lần đầu. 

Tỷ lệ nguyên liệu

Chuẩn bị các nguyên liệu với tỷ lệ như sau:
 
  • Dứa: 1 quả.
  • Gừng: 1 nhánh.
  • Hành lá: 2 - 3 nhánh. 
  • Ớt: 3 - 4 trái.
  • Tỏi: 2 - 3 củ. 
  • Gia vị: dầu ăn, nước tương, đường, tiêu.

Sơ chế nguyên liệu

  • Dứa gọt vỏ và bỏ phần mắt. Sau đó rửa sạch rồi chẻ làm 4, lấy dao rọc theo chiều dọc để bỏ phần cùi bên trong. Sau đó cắt dứa theo hướng chéo thành từng miếng mỏng vừa ăn.
 
dua-kho-chay
Cắt dứa vừa ăn
 
  • Gừng lột vỏ và rửa sạch. Sau đó thái thành dạng sợi.
 
dua-kho-chay-3
Thái sợi gừng
 
  • Rửa sạch hành lá, để ráo nước rồi cắt hạt lựu. Riêng phần gốc có thể chẻ dọc, giữ chiều dài tầm 3 - 5 cm.
 
dua-kho-chay
Hành cắt hạt lựu
 
  • Tỏi: lột vỏ, đập dập rồi băm nhỏ.
 
dua-kho-chay-5
Băm nhỏ tỏi

Làm chín dứa

 
lam-chin-dua
Xào chín dứa với ít đường

Cho chảo lên bếp bật lửa to, sau đó bạn đổ ít dầu vào bên trong. Khi chảo dầu nóng thì bỏ dứa vào và xào đều, nêm thêm 2 muỗng cà phê đường để làm dịu đi độ chua. Đảo đều tay thêm 2 - 3 phút thấy dứa đã chín ở lớp thì dừng lại. 

Làm sốt kho dứa

 
dua-kho-chay
Làm sốt kho dứa

Đây là công đoạn quan trọng để quyết định độ ngon của món dứa mật kho chay. Lúc này bạn sẽ đặt chảo lên bếp và để lửa ở mức vừa. Sau đó, cho một lượng dầu ăn vừa đủ, đến lúc nóng chảo thì bỏ tỏi, gừng và phần gốc hành vào phi. 
Khi tỏi ngả vàng nhạt, mùi thơm đặc trưng xông lên thì bắt đầu nêm nếm. Cho 2 vá nước lọc vào chảo, đến lúc nước sôi thì tiếp tục cho 3 muỗng canh nước tương, 3 muỗng cà phê đường và 1 muỗng cà phê hạt nêm. Điều chỉnh gia vị đến khi thấy vừa ăn thì cho lửa ở mức trung bình.
Tiếp tục cho dứa đã xào chín vào chảo, đảo đều để chúng ngấm nước sốt. Giữ lửa ở mức nhỏ, dùng đũa kiểm tra thấy phần sốt đã dẻo thì tắt bếp. 

Thành phẩm

Cho lượng dứa mật kho chay vừa đủ ăn ra đĩa, rắc thêm một chút tiêu và ớt đỏ trang trí bên trên. Cuối cùng chính là lúc thưởng thức thành quả mà bạn đã tạo ra. Vị dứa chua chua ngọt ngọt, kết hợp với sự đậm đà của nước sốt sẽ khiến cho món ăn này cực kỳ bắt cơm. 
 
dua-kho-chay
Thưởng thức thành phẩm

Hy vọng từ những chia sẻ từ Physalisvn, bạn đọc đã biết cách làm món dứa mật kho chay thơm ngon chuẩn vị. Nếu bổ sung dứa vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, sáng mắt, đẹp da, giảm nguy cơ đông máu cùng nhiều lợi ích khác đó nhé. 

Tham khảo: Ăn dứa nhiều có gây tác dụng phụ hay không?

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Copyright © 2015 Physalisvn.com . All rights reserved

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây