6+ lợi ích sức khỏe từ cây tầm bóp dại Việt Nam

Thứ năm - 16/02/2023 22:22
Cây tầm bóp dại Việt Nam tên khoa học là Physalis Angulata, cách gọi dân dã tùy theo vùng miền có thể là bôm bốp, cây lồng đèn, thù lù,...

Mặc dù là một giống cây mọc dại nhưng chúng có khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều này đã được chứng minh thông qua những bài thuốc đông y từ lâu đời. Hãy cùng Physalisvn khám phá ngay trong những chia sẻ bên dưới.

Đặc điểm nhận diện cây tầm bóp Việt Nam

tam-bop-dai-viet-nam-1
Cây tầm bóp dại Việt Nam

Cây tầm bóp và cây lu lu đực là hai giống có sự tương đồng khi nhìn vào. Tuy nhiên hãy chú ý đến những điểm nổi bật sau để nhận diện chính xác cây tầm bóp dại Việt Nam:
 
  • Thân cây: chiều cao của chúng sẽ từ 50 cho đến 90cm, chia thành nhiều nhánh nhỏ.
  • Lá cây: có hình bầu dục, mọc so le với nhau, một số sẽ có chia thùy, phần lá nối với thân bởi cuống dài.
  • Hoa: mọc hoa đơn, về phần cuống thì khá mảnh. Mỗi bông hoa sẽ có màu trắng, ở trong là nhụy vàng.
  • Quả tầm bóp: đây sẽ là phần dễ nhận diện nhất, chúng sẽ được bọc ở trong một lớp vỏ mỏng. Lớp vỏ này như một chiếc lồng đèn bao trùm quả bên trong, đặc biệt là chúng tách biệt nhau.

Các thành phần dinh dưỡng cây tầm bóp Việt Nam

Dù là một giống cây mọc dại nhưng thành phần dinh dưỡng của cây tầm bóp được đánh giá khá cao. Theo nghiên cứu thì ở trong mỗi quả tầm bóp sẽ có hàm lượng nhất định vitamin C, A, chất béo, chất xơ, protein, nước và đường. Bên cạnh đó chúng còn sở hữu những khoáng chất như sắt, kẽm, magie, lưu huỳnh, canxi, photpho,  clo, natri,...
 
tam-bop-dai-viet-nam-2
Những thành phần dinh dưỡng trong tầm bóp

Phần thân của cây tầm bóp có chứa thêm Physalin A - D, A - G và các Alkaloid. Cây tầm bóp khi ăn sẽ có vị đắng, sở hữu tính mát và hoàn toàn không chứa độc tính. Nếu xét về phần quả thì vị của chúng chua nhẹ và có tính bình. 
Nhìn chung, tất cả bộ phận của cây tầm bóp dại Việt Nam đều có các chất mang lại lợi ích cho sức khỏe. Chính vì thế mà chúng được tận dụng một cách tối đa để khai thác được toàn bộ những ưu điểm vượt trội của mình. 

Những lợi ích về sức khỏe từ cây tầm bóp

Sở hữu nhiều thành phần dinh dưỡng cho nên cây tầm bóp Việt Nam có nhiều công dụng nổi bật. 

Giúp sáng mắt

Bổ sung Vitamin A từ tầm bóp mỗi ngày sẽ giúp cho mắt bạn được khỏe và sáng hơn. Tình trạng khô mắt sẽ được khắc phục và giúp cho mắt thích nghi điều kiện ánh sáng nhanh chóng. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng còn giúp cho võng mạc luôn khỏe, ngăn ngừa khả năng bị đục thủy tinh thể.
 
tam-bop-dai-viet-nam-3
Vitamin A từ tầm bóp giúp sáng mắt

Ngăn ngừa bệnh tim

Thành phần Vitamin C và Vitamin A có trong cây tầm bóp có thể làm giảm được lượng  Cholesterol trong máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và đặc biệt là giảm nguy cơ bị đột quỵ. Vốn dĩ nếu lượng Cholesterol tăng cao sẽ khiến cho mỡ bị tích tụ trong mạch máu càng nhiều, chúng sẽ gây cản trở cho đường lưu thông của máu chạy qua động mạch. Các lớp mỡ nếu vỡ đi sẽ tạo thành những cục máu đông dẫn đến hiện tượng nhồi máu cơ tim, thậm chí là đột quỵ. 

Hỗ trợ điều trị ung thư

Là một loại quả chứa nhiều Vitamin C, tầm bóp còn có khả năng hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh ung thư. Cụ thể như:
 
  • Ung thư phổi.
  • Ung thư dạ dày.
  • Ung thư đại tràng. 
  • Ung thư vòm miệng. 
Trong thành phần của tầm bóp còn có một số hoạt chất với khả năng tiêu diệt các tế bào ác tính, và đặc biệt một số trường hợp chúng còn có khả năng thu nhỏ tế bào ung thư. 

Trị cảm lạnh và hạ sốt

Khi cơ thể bị cảm và sốt chứng tỏ hệ miễn dịch đang cần được tăng cường. Vitamin C chính là một trong những chất cần thiết để giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, chống lại các cơn cảm lạnh và cơn sốt. 
Nếu bạn bổ sung nguồn dinh dưỡng từ tầm bóp vào cơ thể, chúng sẽ mang đến một hàm lượng Vitamin C lớn. Đồng thời, cây tầm bóp còn có tác dụng giúp cơ thể hấp thu sắt (Fe), làm giảm khả năng bị nhiễm trùng.
 
tam-bop-dai-viet-nam-4
Trị cảm lạnh và hạ sốt
 

Điều trị tiểu đường

Quả tầm bóp có hàm lượng Vitamin C khá nhiều, chúng sẽ giúp tăng lượng insulin trong máu, hỗ trợ điều trị tiểu đường hiệu quả. Đồng thời, cơ thể sẽ giảm thiểu khả năng bị sỏi tiết niệu vì Vitamin A của tầm bóp sẽ hỗ trợ hình thành Canxi photphat cho cơ thể. 

Ngăn ngừa mô cơ bị tổn thương

Nếu bạn thường xuyên đau nhức cơ thể sau khi vận động mạnh thì hãy bổ sung thêm tầm bóp trong bữa ăn. Nguyên nhân là vì Vitamin C trong cây tầm bóp hoàn toàn có khả năng ngăn ngừa tổn thương cũng như đau nhức ở mô cơ. 

Tăng cường miễn dịch và chữa lành vết thương

Dùng tầm bóp sẽ giúp cơ thể tăng lượng bạch cầu trong máu, tăng cường hệ miễn dịch.  Từ đó chúng sẽ hỗ trợ sản xuất kháng thể, tiêu diệt vi khuẩn xấu, giúp cơ thể tránh được các bệnh nhiễm trùng. Bên cạnh đó thì Vitamin C trong tầm bóp giúp thúc đẩy phát triển mô liên kết, hồi phục vết thương hở nhanh chóng hơn. 

Các nguồn cung cấp tầm bóp cho cơ thể

Bạn đã nắm bắt được những lợi ích của tầm bóp dại Việt Nam. Vậy làm thế nào để cung cấp các dưỡng chất từ loại cây này cho cơ thể?

Bài thuốc Đông Y

tam-bop-viet-nam-5
Dùng làm thuốc Đông Y

Những bài thuốc Đông Y sẽ sử dụng triệt để tất cả bộ phận của cây tầm bóp, bao gồm thân, rễ, hoa, lá, quả. Tùy vào từng bài thuốc mà sẽ lựa chọn và bốc tỷ lệ khác nhau. Đa phần chúng sẽ được kết hợp thêm một số dược liệu khác để phát huy tác dụng một cách tốt nhất. 

Thức ăn từ tầm bóp

Lá và quả của tầm bóp đều có thể sử dụng để làm thức ăn. Về lá thì khá quen thuộc với những món xào, món canh,... Quả tầm bóp thì bạn có thể ăn kèm như món rau. Tuy nhiên người ta thường dùng phần thân và lá của tầm bóp Việt Nam. Nếu muốn dùng phần quả để làm thành nhiều món thì tầm bóp Nam Mỹ sẽ có độ phổ biến hơn.
  
tam-bop-dai-viet-nam-6
Thức ăn từ cây tầm bóp dại Việt Nam
 

Physalisvn hy vọng với những thông tin trong bài viết, bạn đọc sẽ mở rộng được kiến thức về cây tầm bóp Việt Nam. Từ đó, bổ sung chúng vào thành phần dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Copyright © 2015 Physalisvn.com . All rights reserved

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây