Vì sao sầu riêng lại "nặng mùi"? Những ai không nên dùng sầu riêng?

Thứ hai - 20/03/2023 20:37
Sầu riêng là một giống trái cây nhiệt đới được rất nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên có một số người không thể ngửi được mùi của loại quả này vì chúng quá nặng. Vậy đâu là nguyên nhân? Hãy cùng Physalisvn khám phá chi tiết hơn về loại quả thú vị này ngay bên dưới bài viết. Những lợi ích về mặt sức khỏe cũng sẽ được tiết lộ chi tiết ngay đến bạn.

 

Untitled 2 1200x676 4
Sầu riêng gây "nghiện" với nhiều người vì hương vị khó cưỡng

Nguyên nhân sầu riêng “nặng mùi” với nhiều người

Những ai có thể thưởng thức được sầu riêng sẽ cho thấy loại quả này khá thơm ngon. Thậm chí có tính gây nghiện khiến họ không thể quên được hương vị. Nhưng ngược lại, sẽ có một số người hoàn toàn không thể ngửi được mùi của sầu riêng, họ cảm nhận chúng như mùi hôi chân, mùi hành thối,... 
Nguyên nhân về mùi hương của sầu riêng đã được nghiên cứu bởi các nhà khoa học người Đức. Họ đã sử dụng phương pháp EADA - một phương pháp phân tích hương thơm qua dịch chiết. Nghiên cứu chỉ ra, trong sầu riêng hiện có khá nhiều hợp chất khác nhau, trong đó phần lớn là hợp chất tạo ra mùi của trái cây hoặc hành tây thối. 
hinh anh mui sau rieng dep
Nguyên nhân khiến sầu riêng "nặng mùi"

Các mùi hương yếu hơn thì tạo ra mùi như lưu huỳnh hoặc cải bắp. Tuy nhiên mùi thơm bao quát của sầu riêng sẽ được phối hợp từ hai hợp chất bao gồm ethyl (2S)-2-methylbutanoate và 1-(ethylsulfonyl) ethanethiol.

Hàm lượng dinh dưỡng trong trái sầu riêng

Tuy với một số người thì trái sầu riêng giống như một thức ăn “đáng sợ” nhưng thực chất chúng chứa cho mình hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao. Dưới đây sẽ là công bố của bộ nông nghiệp Mỹ, từ dữ liệu nghiên cứu USDA cho 100g sầu riêng:
 
  • Vitamin C: 19.700 mg
  • Nước: 64,99g.
  • Chất xơ: 3,8 g
  • Tổng chất béo: 5,33 g
  • Năng lượng: 147 kcal
  • Chất đạm: 1,47 g
  • Carbohydrate: 27,09 g
  • Magie: 30 mg
  • Canxi: 6 mg
  • Sắt: 0,43 mg.
  • Phốt pho: 39 mg
  • Kali: 436 mg
Những hợp chất dinh dưỡng này sẽ đem đến nhiều lợi ích nổi bật cho sức khỏe của người dùng. Vậy những lợi ích này là gì? Cùng khám phá trong các thông tin tiếp theo. 

Những lợi ích từ việc sử dụng sầu riêng

Trái sầu riêng chứa nhiều hợp chất như trên thì chắc chắn sẽ có khá nhiều lợi ích đối với sức khỏe người dùng. Cụ thể:
 
  • Lượng Vitamin C trong trái sầu riêng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, sức khỏe tốt hơn. 
  • Cải thiện tiêu hóa, chất xơ của loại quả này sẽ góp phần hạn chế tình trạng táo bón.
  • Giúp xương chắc khỏe với hàm lượng canxi và phốt pho lý tưởng. 
  • Ngăn ngừa quá trình lão hóa của da. 
  • Cải thiện hiện tượng thiếu máu trong cơ thể. 
  • Hỗ trợ chức năng tim mạch, giảm thiểu khả năng đột quỵ.
  • Có khả năng ngừa ung thư.
golden yellow durian flesh seasonal fruit thai fruit concept scaled
Lợi ích sức khỏe của sầu riêng

Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích nổi bật này, việc dùng sầu riêng nhiều có thể đem đến một số tác hại không mong muốn. Vậy những ai không nên dùng sầu riêng?

Những đối tượng không nên sử dụng sầu riêng

Một số đối tượng dưới đây nên hạn chế và tránh việc dùng sầu riêng quá nhiều. Nếu không chúng sẽ đem đến cho bạn một số tác dụng phụ, có hại đối với sức khỏe. 

Phụ nữ mang thai

Sầu riêng có tính nóng, chứa nhiều đường, nếu sử dụng quá nhiều có thể gặp phải tình trạng bị đầy hơi, khó tiêu, tăng huyết áp,... Nếu muốn dùng thì không nên ăn quá nhiều. Bên cạnh đó thì bệnh nhân bị cao huyết áp cũng nên có sự cân bằng hợp lý khi dùng sầu riêng. 

Người suy thận

Đối với những bệnh nhân suy thận, lượng Kali trong sầu riêng khá cao có thể làm rối loạn nhịp tim. Khả năng khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng ngưng tim cũng sẽ cao hơn rất nhiều. Do đó không nên sử dụng sầu riêng với các bệnh nhân đang bị suy thận.

Người dễ bị nổi mụn nhọt, nóng trong người

Vốn dĩ trái sầu riêng khá nóng, cho nên khi ăn sẽ dễ gây nổi mụn, mụn nhọt. Nếu dễ bị nóng trong người thì hãy sử dụng với một lượng vừa đủ. Đồng thời người bị âm hư và nội nhiệt cũng không nên dùng. 

Mua sầu riêng ở đâu tươi ngon?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều địa điểm bán sầu riêng với mức giá thành khác nhau. Tuy nhiên việc ngâm thuốc, khiến sầu riêng chín ép cũng được sử dụng khá nhiều. Nếu không lựa chọn được địa điểm cung cấp uy tín, không những không được nhận các chất dinh dưỡng từ loại quả này, bạn còn có thể gặp phải các tác hại xấu cho cơ thể. 
1Một số đặc điểm nhận biết sầu riêng có hóa chất
Mua sầu riêng chất lượng ở đâu?

Physalisvn hiện nay đang là đơn vị cung cấp trái tầm bóp Nam Mỹ, sản phẩm trái cây tươi và bao gồm cả sầu riêng chất lượng cho người tiêu dùng. Các sản phẩm đều đạt chuẩn vietgap, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua và vận chuyển tối ưu.  Đặc biệt, sản phẩm sầu riêng đông lạnh tại đây có thể sử dụng quanh năm.

Tham khảo: Sầu riêng đông lạnh nguyên múi
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Copyright © 2015 Physalisvn.com . All rights reserved

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây