Kỹ thuật trồng cây tầm bóp và cách chăm sóc đạt năng suất cao

Chủ nhật - 26/02/2023 16:27
Cây tầm bóp hay còn được gọi là thù lù, cây lồng đèn, chùm bao,... vốn là một loại cây mọc dại ở các vùng thôn quê.

Tuy nhiên một số vùng đã phát triển mô hình trồng tầm bóp vì chúng có giá trị kinh tế. Hãy cùng Physalisvn tìm hiểu về kỹ thuật trồng cây tầm bóp cũng như cách chăm sóc như thế nào để đạt được năng suất cao.

Tổng quan về cây tầm bóp


 
z
Cây tầm bóp mang đế giá trị kinh tế cao

Về loài cây tầm bóp thì chúng hiện đang có 3 giống khác nhau, bao gồm tầm bóp Nam Mỹ - Physalis Peruviana, tầm bóp đỏ - Physalis Alkekengi và tầm bóp Việt Nam - Physalis Angulata. Trong thành phần dinh dưỡng, tầm bóp chứa hàm lượng vitamin dồi dào, nổi bật như vitamin A, C và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. 
Mỗi dòng tầm bóp đều sẽ có những ứng dụng riêng, hầu hết là làm thức ăn, làm thuốc, trà, trang trí,... Nhờ vào những ưu điểm nổi bật, tầm bóp đã được phát triển thành các mô hình canh tác chuẩn để cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. 


Điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu

Vốn dĩ xuất thân là một loại cây mọc dại cho nên tầm bóp không quá yêu cầu cao về điều kiện thời tiết. Chúng có sự thích ứng với những thay đổi của môi trường xung quanh. Đặc biệt, dòng tầm bóp Nam Mỹ và tầm bóp đỏ thì chịu được nhiệt độ thấp tốt. Tuy nhiên sự nhạy cảm với sương giá vẫn tồn tại. 


Kỹ thuật gieo giống cây tầm bóp

Trong kỹ thuật canh tác cây tầm bóp, người trồng phải quan tâm đến nhiều yếu tố như điều kiện thời tiết, hạt giống, thổ nhưỡng,...
Ở kỹ thuật này thì bạn cần chú ý đến việc lựa chọn hạt giống chất lượng, tỷ lệ thành công mới được đảm bảo. Bên cạnh đó, chuẩn bị đất trồng là đất sạch hữu cơ hoặc trộn đất. Đất trộn sẽ bao gồm 50% đất nền, 30% giá thể,  20% phân bón. Trong đó giá thể thường là tro trấu, mùn và xơ dừa. 
 
hat-giong-tam-bop
Lựa chọn hạt giống tầm bóp Nam Mỹ đạt chuẩn

Tham khảo: Hạt giống cây thù lù

Các bước để trồng cây tầm bóp như sau:
 
  • Bước 1: Ngâm hạt vào nước ấm từ 2 đến 4 tiếng.
  • Bước 2: Cho đất trồng vào chậu, chiều cao chiếm ⅔ so với thành chậu. Sau đó cho hạt lên trên bề mặt của đất. Hãy chú ý phân bổ hạt không quá dày.
  • Bước 3: Rải thêm một lớp đất mỏng, dùng bình xịt để phun sương lên lớp đất, tạo độ ẩm. 
  • Bước 4: dùng bìa cát tông để chắn ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. Sau 7 - 14 ngày thì hạt nảy mầm. Bỏ bìa cát tông ra, cho cây tập thích ứng với ánh sáng tự nhiên. 
Sau khi cây con đã vững chắc, thực hiện chuyển nhà cho tầm bóp ra vườn. Khoảng cách lý tưởng để cây sinh trưởng và phát triển tốt là 50 - 70cm.
 
ky-thuat-trong-tam-bop
Kỹ thuật trồng tầm bóp từ hạt giống Physalisvn
 

Kỹ thuật chăm sóc cây tầm bóp

Quá trình chăm sóc cho đến thu hoạch của cây tầm bóp không quá khó. Cụ thể:
 
  • Kết hợp tưới đẫm và tưới sương đảm bảo độ ẩm cho cây, nhờ đó mà rễ bén nhanh, chất lượng trái cũng tốt hơn. 
  • Bón phân định kỳ, không dùng các loại thuốc hóa học bảo vệ cây. Vì tầm bóp không chỉ thu hoạch quả mà rau và thân đều có những công dụng riêng.
  • Cung cấp đủ ánh sáng mặt trời cho cây, trồng trong chậu thì cho phơi nắng định kỳ 2 ngày 1 lần. 
  • Nếu chăm sóc tốt, chỉ sau 50 đến 80 ngày tầm bóp sẽ cho ra quả và thu hoạch được. 
d
Những kỹ thuật khi chăm sóc cây tầm bóp Nam Mỹ

Như vậy Physalisvn đã chia sẻ những kiến thức bổ ích về kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc cây tầm bóp. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công và thu được năng suất cao. Nếu muốn tìm hiểu thêm những sản phẩm được sản xuất từ tầm bóp, ghé thăm gian hàng trực tuyến của chúng tôi ngay. 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Copyright © 2015 Physalisvn.com . All rights reserved

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây