Từ ý tưởng thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp

Thứ bảy - 10/07/2021 00:18
Hành trình đưa quả Tầm Bóp Nam Mỹ đến với người dân Việt Nam của chị Bùi Thị Nga, cựu sinh viên Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh

 

TỪ Ý TƯỞNG THƯƠNG MẠI HÓA SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP
 

anh
Chị Bùi Thị Nga - Người sáng lập thương hiệu sản phẩm tầm bóp Physalisvn nổi tiếng

Mạnh dạn khởi nghiệp với cây tầm bóp, chị Bùi Thị Nga – người sáng lập thương hiệu sản phẩm tầm bóp Physalisvn nổi tiếng đã không chỉ mang lại thành công cho bản thân mà còn mang lại giá trị kinh tế nông nghiệp cho người nông dân tại địa phương.

Mang giá trị của cây tầm bóp đến với người tiêu dùng

Vào năm 2016, chị Bùi Thị Nga có ý tưởng thương mại quả tầm bóp tại thị trường Việt Nam. Chị bắt tay vào nghiên cứu, thực nghiệm các giống Tầm Bóp khác nhau tại Lâm Đồng và các vùng thổ nhưỡng khác. Vừa nghiên cứu làm sản phẩm, chị vừa tìm kiếm nguồn tài chính để phát triển dự án bằng cách tham gia các cuộc thi khởi nghiệp.
 

Từ ý tưởng thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp - Ảnh 1.
Vừa nghiên cứu làm sản phẩm, chị Nga vừa tìm kiếm nguồn tài chính để phát triển dự án bằng cách tham gia các cuộc thi khởi nghiệp
​​​​​​

 

Năm 2017, chị mang sản phẩm của mình đến với cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA)  với mục đích là học hỏi và tìm kiếm nguồn tài chính nuôi dự án sau này. Lúc đó, ở Việt Nam, sản phẩm tử tầm bóp là rất mới, chị đã gây được sự chú ý đối với truyền thông lúc bấy giờ. Tuy nhiên, do chưa tìm được nguồn tài chính nên phải mất hai năm sau chị Nga mới tự mình hoàn chỉnh sản phẩm và bắt đầu bán ra thị trường dưới nhãn hiệu Physalisvn.

Nhìn lại chặng đường những năm qua, có lẽ chị cũng giống như biết bao người khởi nghiệp khác, thiếu thốn và khó khăn đủ bề. Từ con người, sản phẩm đến tài chính tất cả đều là thách thức đối với chị. "Tôi thực sự không giỏi về "gọi vốn", cho đến bây giờ tôi chưa hề tiếp cận được nguồn vốn nào đầu tư cho khởi nghiệp hay các chương trình ưu đãi của nhà nước. Toàn bộ là do tôi tự xoay sở, tự làm nhiều việc để có tiền nuôi dự án", chị Nga chia sẻ những khó khăn khi khởi nghiệp.

Từ ý tưởng thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp - Ảnh 2.
Mới đây Physalisvn đã đưa thêm sản phẩm phúc bồn tử đỏ, mâm xôi đen và dâu tây Đà Lạt vào danh mục phân phối

 

Giai đoạn đầu vì không có tiền thuê nhân công, chị Nga đã tự làm tất cả mọi việc từ phân loại, đóng gói, bán hàng, giao hàng, công nợ… Chị hầu như không có ngày nghỉ và phải chi tiêu hết sức tiết kiệm. Sau khi quy mô dự án lớn thêm lên, chị thuê thêm nhân viên để đỡ đần công việc. Khi có doanh thu thì bài toán tài chính lại là vấn đề "đau đầu" nhất đối với chị. Chị tiếp tục vay mượn từ bạn bè, người thân và ngân hàng để đảm bảo cho dòng tiền của công ty hoạt động.

Chị Nga chia sẻ rằng, để đi đến ngày hôm nay, bản thân chị thấy dự án chưa thể gọi là thành công mỹ mãn, nhưng cũng đáng tự hào bởi những năm qua chị đã bền bỉ trải qua những gian nan, vất vả, gây dựng cho mình một thương hiệu được nhiều người biết đến. "Chỉ mình tôi dấn thân vào nông nghiệp, trong khi đa số bạn bè đều thành công trong lĩnh vực bất động sản và kinh doanh khác, nhưng không vì thế mà chán nản, chạnh lòng", chị Nga cho biết.

Nâng tầm giá trị cây tầm bóp

Công ty TNHH Quốc tế Song Nga được chị Bùi Thị Nga thành lập đầu năm 2019 với thương hiệu sản phẩm là Physalisvn. Các sản phẩm mà Song Nga cung cấp ra thị trường rất đa dạng như quả tầm bóp tươi, nước cốt cô đặc, tầm bóp đóng chai, quả tầm bóp sấy khô nguyên vị, mứt tầm bóp, thân cây tầm bóp khô làm trà… Mới đây Physalisvn đã đưa thêm sản phẩm phúc bồn tử đỏ, mâm xôi đen và dâu tây Đà Lạt vào danh mục phân phối.

Từ ý tưởng thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp - Ảnh 3.
Từ một loại cây nông sản địa phương không được người nông dân chú trọng, chị Bùi Thị Nga đã thổi hồn vào tầm bóp để cho ra những sản phẩm hữu ích cho sức khỏe cộng đồng

 

Điểm khác biệt trong sản phẩm Physalisvn là toàn bộ quy trình trồng cho đến thu hoạch, sơ chế, đóng gói, chế biến vận chuyển đến nhà phân phối đều được quản lý khép kín, chặt chẽ để đảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Từ ý tưởng thương mại hóa sản phẩm nông nghiệp - Ảnh 4.
Để đi tới thành công của ngày hôm nay, chị Nga đã đặt tất cả sự đam mê, sức lực và linh hồn vào sản phẩm

 

"Tôi cho rằng một sản phẩm dinh dưỡng tốt phải đi kèm là sự an toàn, nếu sản phẩm nghe quảng cáo tốt lắm nhưng không có nguồn gốc, người tiêu dùng cũng không thể mang đi kiểm tra hàng ngày được. Làm ra sản phẩm chất lượng và minh bạch là trách nhiệm nhà sản xuất, và tôi xin nhận trách nhiệm ấy lên vai, chính là để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ sự bền vững cho chính những nông dân đang hợp tác với Physalisvn", chị Nga chia sẻ.

Từ một loại cây nông sản địa phương không được người nông dân chú trọng, chị Bùi Thị Nga đã thổi hồn vào tầm bóp để cho ra những sản phẩm hữu ích cho sức khỏe cộng đồng. Để đi tới thành công của ngày hôm nay, chị đã đặt tất cả sự đam mê, sức lực và linh hồn vào sản phẩm. Hạnh phúc của chị đang lớn dần mỗi ngày khi được thị trường chấp nhận và mở rộng.

Physalisvn có thói quen tặng những sản phẩm chế biến của mình cho nông dân thưởng thức, người nông dân tự hào vì được hợp tác cùng Physalisvn.

Chị luôn lắng nghe mọi ý kiến đóng góp của khách hàng, khen thì âm thầm vui, chê thì nhìn nhận và chỉnh sửa để tốt hơn. Và nếu hàng giao đến khách có bất cứ vấn đề gì thuộc về lỗi sản xuất hoặc bên vận chuyển, Physalisvn sẵn lòng đổi trả nhanh nhất cho khách, không để khách phải khó chịu về điều này. Chị và nhân viên của Song Nga xem như công việc bán hàng là bán sự phục vụ, nên luôn tôn trọng quyền lợi của khách hàng.

Tuy nhiên, điều chị Nga tự hào nhất chính là sau những nỗ lực bền bỉ của bản thân chị, chị đã phần nào làm thay đổi được tư duy của nông dân, đưa họ vào chuỗi giá trị của tầm bóp. Chị Nga cho biết: Người nông dân là mắt xích đầu tiên trong chuỗi giá trị này, họ tự hào dùng chính sản phẩm mình trồng ra không phải lo ngại như tình trạng các nông sản khác, trồng nhà ăn một góc, còn một vườn để bán không bao giờ ăn đến vì họ biết họ xịt thuốc quá độc hại. Công ty chị Nga yêu cầu nông hộ tự ghi chép nhật ký nông vụ, đồng thời có nhân viên bám sát hiện trường vùng nguyên liệu, và đều đặn lấy mẫu ngẫu nhiên để kiểm tra dư lượng, đây chính là phương án kiểm soát chất lượng tối ưu để giữ vững chất lượng thương hiệu.

Những điều nữ chủ nhân của Physalisvn đã và đang làm là tạo ra sự bình ổn cho người nông dân, để họ yên tâm sản xuất trên đồng ruộng, không phải lo đến việc được mùa mất giá, được giá mất mùa. Điều chị Nga mong mỏi mạnh mẽ nhất chính  là nông dân hợp tác với Physalisvn sẽ có cuộc sống chất lượng hơn cả về mặt vật chất, sức khỏe và tinh thần.

 

Chị Bùi Thị Nga – Giám đốc Công ty TNHH Song Nga, thương hiệu sản phẩm Tầm bóp cao cấp Physalisvn.

Địa chỉ: Cát Tiên, Lâm Đồng.

Điện thoại: 0973345189.

Website: https://physalisvn.com/
Fapage: fb/physalisvn; 

Youtube: https://www.youtube.com/c/physalisvn


Link báo phụ nữ: https://phunuvietnam.vn/tu-y-tuong-thuong-mai-hoa-san-pham-nong-nghiep-2021061019154976.htm

Tác giả bài viết: Theo Báo Phụ Nữ

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Copyright © 2015 Physalisvn.com . All rights reserved

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây