Quả tầm bóp Nam Mỹ

http://physalisvn.com


Top 4 công thức chế biến món ăn bổ dưỡng cùng tầm bóp Nam Mỹ

Tầm bóp Nam Mỹ sở hữu khá nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của người dùng.

Chính vì thế, trong bữa ăn của người phương Tây, chúng đã xuất hiện với những thực đơn khác nhau. Nếu bạn chưa biết rõ giá trị dinh dưỡng và công thức chế biến tầm bóp Nam Mỹ “ngon miệng, đẹp mắt”, hãy cùng Physalisvn khám phá ngay.

1. Tầm bóp Nam Mỹ là gì?


Tên khoa học của tầm bóp Nam Mỹ là Physalis Peruviana, trong tiếng Anh chúng được gọi là Golden Berry. Đây là loại trái cây thuộc họ hàng với cà chua bi, có nguồn gốc từ dải núi Andes - Nam Mỹ. 

Tầm bóp Nam Mỹ ban đầu là một loại cây mọc dại, sau một thời gian đã phát triển thành cây trồng nông nghiệp. Người Inca cổ đại là người tiên phong đầu tiên trong việc trồng tầm bóp. Sau đó, chúng nhanh chóng lan sang các nước Nam Mỹ như Chile, Brazil,....
 
tam bop nam my 1
Tầm bóp Nam Mỹ

Và hiện nay, ở các nước Châu Á (có cả Việt Nam) cũng đã có mô hình trồng tầm bóp Nam Mỹ. Cụ thể tại nước ta, giống cây này hiện được trồng và phát triển khá nhiều tại Lâm Đồng. Bạn có thể tìm thấy sản phẩm về tầm bóp được bày bán ở một số hệ thống siêu thị lớn.
 

2. Giá trị dinh dưỡng của tầm bóp Nam Mỹ

Tầm bóp dại Việt Nam và tầm bóp Nam Mỹ tương đối giống nhau, tuy nhiên giống Nam Mỹ khi chín có màu vàng cam, tươi mọng. Kích thước của chúng lớn hơn, vị chua chua ngọt ngọt khá lôi cuốn.
 
tam-bop-nam-my-2
Tầm bóp Nam Mỹ sở hữu nhiều dưỡng chất bên trong

 

Trong thành phần của tầm bóp Nam Mỹ sở hữu khá nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Theo cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA,  100g tầm bóp sẽ bao gồm:
 
  • Vitamin A: 519 ug (58% DV).
  • Vitamin C: 20mg, (22% DV).
  • Vitamin B2: 0.17mg, (10% DV).
  • Vitamin B1: 0.1mg, (8% DV).
  • Vitamin B3: 0.08 mg,  (5% DV).
  • Sắt (Fe): 1.24mg,  (7% DV).
  • Kali (K): 292.65mg (6% DV).
  • Kẽm (Zn): 0.4mg, (4% DV).
  • Phosphorus: 37.9mg, (3% DV).
  • Canxi: 10.55mg,  (1% DV).
Ngoài ra còn có hàm lượng Protein là 1.9g Protein (4% DV), Carbohydrates 17.3g (6% DV) và 3.6g chất xơ (17% DV).
 

3. Top 4 công thức chế biến tầm bóp Nam Mỹ “ngon miệng đẹp mắt”

Giá trị dinh dưỡng của tầm bóp Nam Mỹ đã được chứng minh. Nếu bạn chưa biết dùng chúng như thế nào thì sau đây là những công thức khá lý tưởng. 

3.1 Mứt tầm bóp dùng cùng bánh mì

 
tam-bop-nam-my-3
Mứt tầm bóp dùng chung với bánh mì cho bữa sáng

Cách chế biến mứt tầm bóp không quá khó, bạn có thể tham khảo công thức sau:
 
  • Cho 1kg tầm bóp đã rửa sạch cùng 0.4kg đường, 70ml mật ong, 2 thìa nước cam và 2 thìa nước cốt chanh vào nồi. Nếu muốn tạo mùi thơm thì cho thêm nửa cây quế.
  • Dùng dụng cụ bếp khuấy đều, đun sôi nồi nấu trong tầm 5 phút thì hạ lửa nhỏ xuống. 
  • Để chế độ lửa nhỏ từ 20 đến 30 phút, thỉnh thoảng khuấy đều để kiểm tra. Khi thấy hỗn hợp đã sền sệt thì cho bếp hoạt động thêm 3 đến 5 phút, nhận thấy có độ dẻo thì tắt lửa. 
  • Cuối cùng bạn để nguội và cho mứt vào hộp, đậy nắp kín bỏ vào tủ lạnh để dùng dần. 
 

3.2 Món salad tầm bóp

tam-bop-nam-my-4
Các món salad kết hợp cùng tầm bóp thêm tươi ngon

Bạn có thể kết hợp những món salad mà bản thân thường thưởng thưởng thức cùng tầm bóp Nam Mỹ. Cụ thể, tầm bóp sau khi rửa sạch thì cắt làm đôi, sau đó trang trí vào đĩa salad hoặc trộn chung khi dùng.

Tham khảo: Salad tôm, Phomai hun khói và Tầm Bóp

3.3 Sinh tố tầm bóp

tam-bop-nam-my-5
Sinh tố tầm bóp ngon miệng

Khi dùng sinh tố tầm bóp thì bạn sẽ cảm nhận được vị mát đi vào cơ thể. Đây là một thức uống vô cùng bổ dưỡng và phù hợp cho bữa sáng. Để có được 2 ly sinh tố thơm ngon, bạn hãy chuẩn bị:
 
  • 300g tầm bóp.
  • 300ml sữa tươi.
  • 80g sữa đặc.
  • Đá lạnh. 
(Người dùng có thể thay đổi tỷ lệ nguyên liệu theo khẩu vị)

Tầm bóp đem rửa sạch, sau đó cho chúng cùng những nguyên liệu khác (bao gồm đá lạnh) vào máy xay. Sau tầm 1 phút thì đổ hỗn hợp ra ly và thưởng thức. Ngoài để làm sinh tố thì bạn cũng có thể dùng tầm bóp để làm nước ép giải khát đầy sảng khoái.

3.4 Làm bánh cheese với tầm bóp Nam Mỹ

Bánh cheese tầm bóp Nam Mỹ sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để làm món tráng miệng hoặc  làm quà tặng cho người yêu, bạn bè, người thân,... Chúng có mùi vị khá lôi cuốn của lớp bánh mềm kết hợp với cheese vị chua chua, ngọt ngọt. Đặc biệt, màu vàng tươi của tầm bóp đem đến tính thẩm mỹ cao cho chiếc bánh, ấn tượng ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

  
tam-bop-nam-my-6
Làm bánh cheese cùng tầm bóp đem lại hương vị cuốn hút

Nếu bạn muốn vào bếp và tự tay mình làm món bánh cheese tầm bóp Nam Mỹ, hãy tham khảo ngay hướng dẫn mà Physalisvn chia sẻ tại đây. Chỉ cần một chút tỉ mỉ thì chắc chắn, thành phẩm tạo ra sẽ vô cùng tuyệt vời.