Quả tầm bóp Nam Mỹ

http://physalisvn.com


4 món ăn chế biến từ rau tầm bóp với hàm lượng dinh dưỡng cao

Tầm bóp vốn là loại cây mọc dại khá nhiều tại nước ta.

Tuy nhiên, từ phần quả., thân cho đến phần lá đều có khá nhiều công dụng đối với sức khỏe. Đặc biệt, rau tầm bóp từng là một trong những thứ cứu đói ở các vùng thôn quê. Theo thời gian, món ăn từ rau tầm bóp vẫn được yêu thích và trở thành đặc sản. Vậy hãy cùng Physalisvn khám phá những món ăn được chế biến từ rau tầm bóp ngay.

Đôi nét về cây tầm bóp

Tầm bóp có tên khoa học là Physalis Angulata. Tại Việt Nam, tùy vào vùng miền bạn sẽ bắt gặp được các cách gọi khác nhau như cây thù lù, lồng đèn, chùm bao, bôm bốp,... Giống cây này thường mọc dại ở nhiều nơi vì chúng thích ứng khá tốt với môi trường.  
Khi muốn thu hoạch cây tầm bóp thì cần chú ý về đặc điểm nhận diện, tránh nhầm lẫn với cây thù lù đực. Tầm bóp là dòng thân thảo, chiều cao của cây chỉ từ 50 - 90cm. Về lá thì có hình bầu dục, hoa mọc đơn lẻ từ phần nách của lá và thân. Đặc biệt, trái tầm bóp có hình tròn, được bao bọc bởi một lớp vỏ mỏng ở bên ngoài. Lớp vỏ này tạo thành hình như một chiếc lồng đèn. 
 
rau-tam-bop-1
Cây tầm bóp với đặc điểm dễ nhận diện

Không chỉ được yêu thích và thu hoạch lấy quả, tầm bóp còn có giá trị dinh dưỡng và kinh tế từ phần thân và lá. Quả tầm bóp mà đặc biệt là dòng tầm bóp Nam Mỹ thường được dùng để ăn tươi, chế biến bánh ngọt, lấy nước ép, nước cốt,... Thân cây thu hoạch cùng lá và quả để làm trà, các bài thuốc chữa bệnh,... Về rau tầm bóp thì được ưa chuộng trong chế biến món ăn, có nhiều công thức khác nhau. 
 
rau-tam-bop
Rau tầm bóp từng là món ăn cứu đói

Trước đây rau tầm bóp là một nguồn cứu đói khi cuộc sống còn khó khăn. Tuy nhiên ở thời nay, chúng đã trở thành một loại thực phẩm có giá trị, không dễ để tìm mua tại các khu chợ và siêu thị. Đặc biệt, các sản phẩm từ tầm bóp đã được bày bán ở nhiều nơi trên thế giới với giá thành cao.

4 món ăn chế biến từ rau tầm bóp đầy dưỡng chất

Những món ăn từ rau tầm bóp rất được yêu thích vì chúng có hương vị riêng, để lại ấn tượng cho người dùng. Dưới đây sẽ là 4 công thức chế biến rau tầm bóp được ứng dụng phổ biến. 

Tầm bóp luộc

rau-tam-bop
Tầm bóp luộc

Rau tầm bóp sau khi được thu hoạch thì đem rửa sạch, tiếp đến là luộc qua với nước sôi. Trong quá trình luộc, cho thêm một ít muối vào trong nước, quan sát rau vừa chín thì vớt ra. Nếu bạn để rau tầm bóp chín tới sẽ dễ bị nhão, mau ngán khi ăn. Món rau luộc này có thể dùng chung với nước tương hoặc nước mắm, tuy đơn giản nhưng lại rất bắt miệng bởi độ giòn và mát của rau. 

Tầm bóp xào tỏi

 
rau-tam-bop-5
Tầm bóp xào tỏi dùng chung với cơm vô cùng ngon miệng

Cho chảo lên bếp bật lửa to, đổ dầu ăn vào bên trong. Tỏi lột vỏ rồi dùng mặt dao để đập dập, băm nhỏ. Khi dầu nóng, cho tỏi vào phi, chúng sẽ tạo được mùi thơm hấp dẫn. Thấy tỏi đã chuyển vàng thì cho rau tầm bóp đã được rửa sạch vào. Dùng đũa trở đều rau, nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi rau chín thì tắt bếp, có thể rắc thêm một ít mè vào rau để tạo điểm nhấn. 
Tầm bóp xào tỏi có vị đắng nhẹ, tính giải nhiệt cao. Khi dùng thì rau vẫn giữ được sự dai giòn và mùi thơm cuốn hút từ tỏi phi. Đây sẽ là một món ăn giúp cho bữa cơm được ngon miệng hơn rất nhiều. 

Tầm bóp xào thịt bò

rau-tam-bop-6
Tầm bóp xào thịt bò cung cấp nhiều dưỡng chất

Bạn có thể tham khảo thêm công thức xào tầm bóp với thịt bò để món ăn bổ dưỡng hơn. Thịt bò đem ướp với một số gia vị như muối, hạt nêm, tiêu,... trước khi nấu. Bỏ chảo lên bếp, cho dầu ăn lượng vừa đủ vào. Sau đó, phi tỏi để tạo mùi thơm cho món rau, thấy tỏi chuyển vàng thì cho thịt bò vào xào cùng. Khi thịt bò đã tái chính, bỏ rau tầm bóp vào chảo, đảo đều đến khi chín. Bạn có thể cho thêm ớt và tiêu để tăng hương vị cho món ăn. 

Canh cua tầm bóp

So với những công thức trên thì độ khó của việc chế biến canh cua tầm bóp cao hơn. Tỷ lệ nguyên liệu tham khảo như sau:
 
  • Cua đồng đã xay nhuyễn: 150g.
  • Rau tầm bóp: 1 bó.
  • Hành củ.
  • Gia vị. 
 
rau-tam-bop-7
Món canh cua tầm bóp thơm ngon hấp dẫn

Cua khi đã được xay nhuyễn thì bỏ vào nồi nước sôi với lượng nước đủ dùng. Sau đó dùng dụng cụ để lọc lấy phần nước. Cho một ít muối vào rồi đun sôi, hạ nhỏ lửa đến khi phần gạch cua đông lại. Nêm nếm gia vị vừa ăn, để lửa to cho độ sôi của nước tăng rồi bỏ rau tầm bóp vào. Hãy dùng đũa hoặc vá múc để nhấn phần rau ngập nước, giúp chín đều. Cuối cùng tắt lửa, cho canh ra tô để thưởng thức. 

Công dụng của các món ăn từ rau tầm bóp

Rau tầm bóp có chứa Physalin A-D, Physagulin A-G và các alkaloid. Ngoài ra thì chúng còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Khi dùng những món ăn được chế biến từ rau tầm bóp sẽ có nhiều công dụng như:
 
  • Thanh mát, giải nhiệt cơ thể. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch. 
  • Ngăn ngừa tổn thương mô cơ.
  • Giúp sáng mắt.
  • Điều trị tiểu đường.
  • Hỗ trợ điều trị ung thư. 
rau-tam-bop-8
Công dụng từ món ăn từ rau tầm bóp


Hầu như ai cũng có thể thưởng thức được các món ăn từ rau tầm bóp, kể cả phụ nữ mang thai. Tuy nhiên cần chú ý với món canh cua trong thời kỳ thai sản. Nguyên nhân là vì cua đồng sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, thậm chí dễ bị sảy thai hoặc sinh non.