Quả tầm bóp Nam Mỹ

http://physalisvn.com


Ứng dụng của tầm bóp đỏ Winter Cherry và những lưu ý khi sử dụng

Tầm bóp đỏ tên khoa học là Winter Cherry, chúng có đặc điểm khác với loại tầm bóp Nam Mỹ và tầm bóp dại Việt Nam.

Loại tầm bóp này chứa khá nhiều dưỡng chất chống oxy hóa, phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên nếu sử dụng nhiều sẽ có một số tác dụng phụ. Vậy nên, hãy cùng Physalisvn điểm qua những lưu ý khi dùng tầm bóp đỏ ngay sau đây.

Đặc điểm của tầm bóp đỏ

 
tam-bop-do-1
Tầm bóp đỏ có màu sắc nổi bật dễ nhận diện

Tầm bóp đỏ là giống cây thân thảo, chúng có chiều cao từ 50 - 90cm. Lá mọc so le và có hình bầu dục, có thể chia thùy hoặc không. Quả tầm bóp mọc  rũ xuống, phần trái bên trong được bảo vệ bởi một lớp vỏ bọc tách rời bên ngoài. Giai đoạn quả tầm bóp chín là lúc dễ phân biệt được tầm bóp đỏ với những dòng còn lại.
 

Ứng dụng của tầm bóp đỏ trong đời sống

Tầm bóp đỏ có khá nhiều ưu điểm nổi bật như giàu vitamin, thanh nhiệt tốt, màu sắc nổi bật tạo nên tính thẩm mỹ cao,... Chính vì thế mà chúng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. 

Dùng làm thực phẩm

Bổ sung dinh dưỡng từ tầm bóp cho thực đơn mỗi ngày là một sự lựa chọn khá lý tưởng. Trong quả tầm bóp đỏ có hàm lượng vitamin A, C, B3,.. khá cao. Những chất này sẽ góp phần chống oxy hóa tốt. 
Bạn có thể sử dụng tầm bóp để ăn tươi, làm sinh tố, nước ép, làm bánh ngọt,... Tuy nhiên so với tầm bóp Nam Mỹ thì tầm bóp đỏ ít được dùng để chế biến món ăn hơn. 
 

Trang trí hoa khô

Tầm bóp đỏ có phần vỏ khá bắt mắt, do đó chúng được tận dụng để trang trí hoa khô. Ngoài ra, người ta còn dùng vỏ khô của tầm bóp trang trí bánh kem, đem đến tính thẩm mỹ cao. Hãy cùng chiêm ngưỡng một số thành phẩm sử dụng tầm bóp đỏ để trang trí dưới đây. 
 
tam-bop-do-3
Ứng dụng tầm bóp trong trang trí hoa khô
tam-bop-do-5
Vẻ đẹp tao nhã từ nhành hoa tầm bóp đỏ
 

Làm thuốc

Trong Đông y đã có nhiều bài thuốc sử dụng tầm bóp để điều trị bệnh. Tùy vào bài thuốc sẽ sử dụng phần thân, lá hoặc quả của tầm bóp. Những công dụng nổi bật như:
 
  • Chữa viêm họng, long đờm, hạ sốt.
  • Hỗ trợ điều trị một số căn bệnh ngoài da. 
  • Chữa mụn nhọt, mụn đinh độc. 
  • Điều trị tiểu đường.  
  • Tăng cường hệ miễn dịch, chống các căn bệnh nhiễm trùng.
Đặc biệt, theo nghiên cứu từ Đại học Houston cho thấy các chất Physalin A - D, F, L - OPhysagulin A - G đều có khả năng đẩy lùi sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư. Trong phần thân cây của tầm bóp có chứa những chất trên và được ứng dụng hỗ trợ điều trị ung thư.
 
tam-bop-do-6
Vị thuốc Đông y từ tầm bóp
 

Ứng dụng làm trà

Trà tầm bóp là một thức uống thanh đạm được nhiều người yêu thích. Vốn dĩ chúng có tính thanh nhiệt cao, lợi tiểu, ổn định đường huyết, giảm mỡ máu,.... Nếu dùng thường xuyên sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay phổ biến những loại trà từ tầm bóp Nam Mỹ hơn là tầm bóp đỏ. Xét về công dụng thì chúng không quá khác biệt, bạn có thể lựa chọn theo sở thích.
 
tam-bop-do-7
Sử dụng tầm bóp làm trà
 
Tham khảo: Trà tầm bóp Physalisvn


Một số lưu ý khi sử dụng tầm bóp đỏ

Ứng dụng của cây tầm bóp đỏ khá đa dạng, tuy nhiên vẫn có một số lưu ý bạn cần nắm rõ khi sử dụng:
 
  • Vì tầm bóp có tính thanh nhiệt, công dụng hạ huyết áp tốt nên những ai đang bị huyết áp thấp không nên sử dụng nhiều. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để điều chỉnh liều lượng và thời gian sử dụng phù hợp. 
  • Khi dùng tầm bóp và cơ thể có dấu hiệu bị nổi mẩn ngứa, tức ngực, khó thở,... thì cần dừng lại và đến với trung tâm y tế để được thăm khám. Dù là một loại cây lành tính nhưng vẫn có một số trường hợp bị dị ứng với thành phần có trong tầm bóp. 
  • Nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh bằng thuốc tây thì không nên kết hợp với thuốc đông y từ tầm bóp. 
  • Cây tầm bóp thường bị nhầm lẫn với lu lu đực, hãy chú ý trong quá trình thu hái hay mua dược liệu. Khác với tầm bóp, lu lu đực chứa độc tố solanin có hại cho cơ thể. 
Những ứng dụng và lưu ý về tầm bóp đỏ đã được chia sẻ trên bài viết. Physalisvn hy vọng đã giúp bạn đọc có thêm những kiến thức bổ ích về loài cây này. Từ đó, đưa ra được sự lựa chọn phù hợp với các sản phẩm từ tầm bóp trong tương lai.